Agisoft Metashape là một sản phẩm phần mềm độc lập thực hiện xử lý quang ảnh của hình ảnh kỹ thuật số (chụp ảnh trên không và tầm gần, hình ảnh vệ tinh) và tạo ra dữ liệu không gian 3D để sử dụng trong các ứng dụng GIS, tài liệu di sản văn hóa và sản xuất hiệu ứng hình ảnh cũng như để đo gián tiếp các đối tượng ở nhiều quy mô khác nhau. 

 

Phần này giải thích các nguyên tắc chung của việc chụp và chọn ảnh cung cấp dữ liệu thích hợp nhất để tạo mô hình 3D. 

 

 

QUAN TRỌNG! Đảm bảo rằng bạn đã nghiên cứu các quy tắc sau và đọc danh sách các hạn chế trước khi ra ngoài để chụp ảnh. 

 

Cài đặt camera:

  • Độ phân giải. Sử dụng máy ảnh kỹ thuật số có độ phân giải cao hợp lý (5 MPix trở lên). Bạn cũng nên chụp ảnh ở độ phân giải tối đa cho phép.
  • Độ dài tiêu cự. Sự lựa chọn tốt nhất cho một máy ảnh khung phổ biến là ống kính tiêu cự 50 mm (tương đương phim 35 mm). Nên sử dụng độ dài tiêu cự từ 20 đến 80 mm trong khoảng tương đương 35 mm. 
  • Sự biến dạng ống kính. Sự biến dạng của các ống kính được sử dụng để chụp ảnh phải được mô phỏng tốt với kiểu máy ảnh được sử dụng trong phần mềm. Nói chung, mô hình biến dạng của Brown được  thực hiện trong Metashape hoạt động tốt cho các máy ảnh khung. Tuy nhiên, vì ống kính mắt cá và ống kính góc siêu rộng được mô phỏng kém bởi mô hình biến dạng đã đề cập, điều quan trọng là phải chọn loại máy ảnh thích hợp trong hộp thoại Hiệu chỉnh Máy ảnh trước khi xử lý dữ liệu đó - phần mềm sẽ chuyển sang mô hình biến dạng thích hợp.
  • ISO nên được đặt ở giá trị thấp nhất có thể, nếu không, giá trị ISO cao sẽ gây ra nhiễu bổ sung cho hình ảnh và một số chi tiết có thể bị mất. 
  • Giá trị khẩu độ phải đủ cao để có đủ độ sâu tiêu cự: điều quan trọng là chụp được những bức ảnh sắc nét, không bị mờ (giá trị f / stop được khuyến nghị: f / 8 - f / 11).
  • Tốc độ màn trập không được quá chậm, nếu không, có thể xảy ra hiện tượng nhòe do chuyển động nhẹ. Nếu điều kiện ánh sáng kém, hãy cân nhắc sử dụng giá ba chân và tốc độ cửa trập dài hơn.
  • Ưu tiên sử dụng dữ liệu RAW được chuyển đổi thành tệp TIFF một cách dễ dàng, vì nén JPG có thể gây ra nhiễu không mong muốn cho hình ảnh. Mặc dù đối với các dự án thông thường, hình ảnh JPG có cài đặt chất lượng cao hơn (và độ nén thấp hơn) có thể chấp nhận được.

 

Chúng tôi khuyên bạn nên làm theo các nguyên tắc sau:

  • Chồng chéo. Trong trường hợp chụp ảnh trên không, yêu cầu về độ chồng chéo có thể được đặt theo các con số sau: 60% độ chồng lên nhau + 80% độ chồng chéo chuyển tiếp.
  • Một số ảnh: nhiều hơn yêu cầu vẫn tốt hơn là không đủ. Sau đó, bạn có thể tắt hoặc bỏ qua các hình ảnh quá mức.
  • Sử dụng hiệu quả kích thước khung hình. Mỗi bức ảnh nên sử dụng hiệu quả kích thước khung: đối tượng quan tâm nên chiếm diện tích tối đa. Trong một số trường hợp, hướng camera dọc nên được sử dụng.
  • Thắp sáng. Cần có ánh sáng tốt để đạt được chất lượng kết quả tốt hơn, nhưng cần tránh phản xạ và lóa. Nên loại bỏ các nguồn sáng khỏi trường nhìn của máy ảnh. Cũng tránh sử dụng đèn flash - ưu tiên chiếu sáng khuếch tán đơn giản.
  • "Vùng mù". Một số "vùng mù" nên được giảm thiểu vì Metashape chỉ có thể tái tạo hình học có thể nhìn thấy từ ít nhất hai máy ảnh.
  • Mô hình tham chiếu địa lý:
    • Trong trường hợp chụp ảnh từ trên không và yêu cầu thực hiện nhiệm vụ hội nghị địa lý, cần có sự trải đều các điểm kiểm soát mặt đất (GCP) (ít nhất 10 điểm trên toàn khu vực được tái tạo) để đạt được kết quả có chất lượng cao nhất, cả về độ chính xác hình học và độ chính xác của tham chiếu địa lý. 
    • Metashape cũng có thể hoàn thành các nhiệm vụ tái thiết và tham chiếu địa lý mà không cần các điểm kiểm soát trên mặt đất, dựa trên các tọa độ được tải của các vị trí camera, miễn là chúng không nằm trên cùng một đường thẳng. Lưu ý: làm việc với dữ liệu tham chiếu, điểm đánh dấu và thanh tỷ lệ chỉ khả dụng trong phiên bản Professional của chương trình. 
  • Điểm đánh dấu. Nếu bạn đang lên kế hoạch thực hiện bất kỳ phép đo nào dựa trên mô hình được tái tạo, đừng quên xác định vị trí ít nhất hai điểm đánh dấu với khoảng cách đã biết giữa chúng trên vật thể. Ngoài ra, bạn có thể đặt thước trong khu vực chụp.

 

  • Kết cấu. Quan tâm đến kết cấu của đối tượng và phát minh ra các thủ thuật để tránh các bề mặt trơn / đơn điệu và lấp lánh / phản chiếu. Ví dụ: trong trường hợp bạn định quay chân người, hãy đặt một chiếc tất có kết cấu mịn vào trước đó; nếu đối tượng mục tiêu của bạn là ô tô, hãy phết một ít bột talc (hoặc bất cứ thứ gì tương tự) lên trên nó để thay đổi nó từ lấp lánh sang bề mặt xỉn màu.

 

Xử lý trước hình ảnh: 

  • Metashape chỉ có thể xử lý những bức ảnh chưa qua chỉnh sửa khi chúng được chụp bằng máy ảnh kỹ thuật số. Xử lý ảnh đã được cắt thủ công hoặc bị cong vênh về mặt hình học có thể bị lỗi hoặc tạo ra kết quả không chính xác cao. Các sửa đổi trắc quang (chẳng hạn như điều chỉnh độ sáng hoặc độ tương phản) không ảnh hưởng đến kết quả tái tạo, với điều kiện không áp dụng bộ lọc cứng có thể loại bỏ các chi tiết nhỏ trên ảnh, chẳng hạn như bộ lọc Gaussian / mờ. Bạn có thể tìm thấy ví dụ về quy trình xây dựng mô hình 3D trong bài viết của chúng tôi - Tái tạo mô hình 3D. 
    Lưu ý: Hình ảnh quét từ trên không có dấu fiducial chỉ được hỗ trợ trong phiên bản Professional .
  • Loại máy ảnh . Nếu tập dữ liệu được chụp bằng các loại máy ảnh mắt cá, hình cầu hoặc hình trụ, thì loại cảm biến máy ảnh thích hợp phải được chọn trong hộp thoại Hiệu chỉnh Máy ảnh Metashape (Công cụ> Hiệu chỉnh Máy ảnh) trước khi xử lý:

 

 

 

 

  • Ống kính cố định được ưu tiên. Nếu sử dụng ống kính thu phóng - độ dài tiêu cự nên được đặt thành giá trị tối đa hoặc tối thiểu trong toàn bộ phiên chụp để có kết quả ổn định hơn, đối với độ dài tiêu cự trung bình nên sử dụng các nhóm hiệu chuẩn máy ảnh riêng biệt (thường được phân phối tự động dựa trên dữ liệu EXIF, nhưng có thể chia thành các nhóm theo cách thủ công trong Menu Công cụ> Hộp thoại Hiệu chỉnh Máy ảnh ).

 

 

 

 

  • Dữ liệu EXIF. Metashape tính toán các giá trị ban đầu của kích thước pixel cảm biến và thông số độ dài tiêu cự dựa trên dữ liệu EXIF. Giá trị tham số gần đúng ban đầu càng tốt thì máy ảnh có thể thực hiện tự động hiệu chuẩn chính xác hơn. Do đó, dữ liệu EXIF ​​đáng tin cậy rất quan trọng để có kết quả tái tạo chính xác. 
  • Thiếu dữ liệu EXIF . Cảnh 3D cũng có thể được tái tạo khi không có dữ liệu EXIF. Trong trường hợp này, Metashape giả định rằng độ dài tiêu cự tính bằng 35 mm tương đương với 50 mm và cố gắng căn chỉnh các bức ảnh theo giả định này. Nếu giá trị độ dài tiêu cự chính xác chênh lệch đáng kể so với 50 mm, việc căn chỉnh có thể cho kết quả không chính xác hoặc thậm chí không thành công. Trong những trường hợp như vậy, cần phải chỉ định hiệu chuẩn máy ảnh ban đầu theo cách thủ công ( Công cụ> Hiệu chỉnh máy ảnh ). Đọc thêm để hiệu chỉnh máy ảnh trong Hướng dẫn sử dụng .

 

 

  • KHÔNG cắt hoặc biến đổi hình ảnh. Metashape hoạt động với những hình ảnh gốc. Vì vậy, ĐỪNG cắt xén hoặc biến đổi hình học (tức là thay đổi kích thước hoặc xoay) hình ảnh, nếu không, nó sẽ ảnh hưởng đến quy trình tự hiệu chuẩn - quy trình ước tính tự động các thông số hiệu chỉnh và biến dạng.