Cập nhật vào: 06-07-2021 12:10:40
1. Bố cục của điều khiển ảnh
Cách bố trí của các điểm điều khiển ảnh đóng một vai trò quan trọng trong việc lập bản đồ sau này. Trước hết, cần có ít nhất 5 điểm kiểm soát Pha cho mỗi bài đăng. Nếu địa hình thay đổi lớn và số lượng thảm thực vật phức tạp, các điểm kiểm soát ảnh cần được mã hóa. Nếu không gian không được mã hóa hoặc phân bố đều sẽ gây ra hiện tượng cong vênh, dữ liệu điều chỉnh không đáp ứng được yêu cầu về độ chính xác.
II. Chất lượng hình ảnh
Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh được chia thành yếu tố thời tiết và yếu tố bản thân máy ảnh.
Yếu tố thời tiết chủ yếu là gió và mây mù. Khi tốc độ gió quá lớn, sai số phân bố của điểm kiểm soát hình ảnh không được vượt quá mức 5, và phải dừng chuyến bay. Trước hết, gió hội làm cho tốc độ bay và thái độ của máy bay thay đổi quá nhiều, dẫn đến ảnh chụp từ trên không bị biến dạng quá nhiều và cuối cùng là ảnh bị mờ. Đồng thời, nó sẽ đẩy nhanh việc tiêu hao động năng của máy bay, dẫn đến rút ngắn thời gian bay, và cuối cùng nó có thể không hoàn thành khu vực kế hoạch trong một thời gian giới hạn.
Các yếu tố chính của máy ảnh chính là điểm ảnh và thời gian phơi sáng của máy ảnh. Điểm ảnh chủ yếu xác định chính máy ảnh. Việc lựa chọn thời gian phơi sáng có liên quan mật thiết đến thời tiết. Khi điều kiện ánh sáng không tốt, chúng ta nên cố gắng tăng thời gian phơi sáng và chụp ảnh ở hai thời điểm phơi sáng đã chọn tương ứng. Bằng cách so sánh các giá trị ISO của máy ảnh, giá trị ISO càng nhỏ thì chất lượng ảnh càng tốt, do đó, hãy chọn thời gian phơi sáng tương ứng với ảnh có giá trị ISO nhỏ hơn.
III. Tỷ lệ trùng lặp
Tỷ lệ chồng chéo là một đảm bảo quan trọng để cải thiện các điểm kết nối ảnh, nhưng đôi khi để tiết kiệm thời gian bay hoặc mở rộng khu vực bay, tỷ lệ trùng lắp sẽ được giảm xuống. Nếu tỷ lệ trùng lặp thấp, mỗi điểm đối tượng mặt đất sẽ chỉ xuất hiện trong một số lượng nhỏ phim trên không và số lượng điểm kết nối khai thác sẽ rất ít. Các điểm kết nối nhỏ của ảnh đương nhiên sẽ dẫn đến kết nối thô của ảnh máy bay, cuối cùng, cấu trúc điều chỉnh điểm kết nối trích xuất yếu. Tỷ lệ chồng chéo cao có thể tránh được các vấn đề trên.
IV. Độ cao chuyến bay
Chiều cao bay chủ yếu ảnh hưởng đến GSD (kích thước thực của mỗi pixel) trong phim bay trên không. Sự thay đổi độ cao bay chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến biên độ pha của phim trên không. Lấy Diop SV360 làm ví dụ, mối quan hệ giữa độ cao bay và GSD. Theo dữ liệu, máy bay càng gần mặt đất, giá trị GSD càng nhỏ, độ chính xác càng cao. Người ta cũng thấy rằng việc chọn độ cao bay thích hợp cũng rất quan trọng để nâng cao độ chính xác ở những khu vực có dao động mặt đất lớn.