Cập nhật vào: 12-12-2020 11:27:32
Cho dù bạn đang cố gắng tạo bản đồ cắt / lấp đầy cho một dự án đào đắp, đo tốc độ nén chặt trên bãi rác, kiểm tra tài sản trên khu mỏ hoặc thực hiện bất kỳ công việc nào khác mà bạn có thể sử dụng máy bay không người lái và máy đo quang học, việc thu thập dữ liệu máy bay không người lái chất lượng chỉ là quan trọng như việc lựa chọn UAV và kiểm soát mặt đất của bạn.
Hình ảnh máy bay không người lái được chụp kém có thể đồng nghĩa với việc phải quay lại khu bay chụp để làm lại tất cả — hoặc tệ hơn, đưa ra các quyết định về hoạt động / an toàn dựa trên dữ liệu xấu và phải trả giá đắt.
Mục đích của loạt bài viết này là cung cấp cho bạn kiến thức cần thiết để có thể luôn nắm bắt được dữ liệu máy bay không người lái mô tả và chính xác , bất kể bạn đang phải đối mặt với địa hình hoặc tài sản đầy thách thức nào.
Những gì chúng tôi sẽ không đề cập đến là tính hợp pháp của việc bay trong khu vực của bạn, danh sách kiểm tra trước khi bay hoặc những điều cơ bản của việc lái máy bay không người lái.
Nghe có vẻ hơi khô khan và phức tạp, nhưng điều quan trọng là bạn phải hiểu những điều cơ bản về phép đo quang, vì nó xác định cách chúng ta cần bay .
Nếu bạn nhìn thấy cùng một đối tượng địa lý từ ba vị trí đã biết trở lên, bạn có thể chia tam giác vị trí của đối tượng địa lý đó trong không gian. Nếu bạn làm điều này với nhiều tính năng mô tả cùng một đối tượng, bạn có thể ghép chúng lại với nhau để tạo thành mô hình 3D của đối tượng đó.
Điều này có nghĩa là đối với mọi chuyến bay:
Địa hình hoặc đối tượng càng phức tạp, các kỹ thuật thu thập dữ liệu càng phức tạp càng có xu hướng trở nên. Loạt bài này sẽ bắt đầu đơn giản và dần dần phức tạp hơn, cụ thể hơn.
Hôm nay, chúng ta sẽ tập trung vào cách lấy dữ liệu máy bay không người lái chất lượng trên loại địa hình dễ chụp nhất với khảo sát bằng UAV: địa điểm đất trống bằng phẳng, chẳng hạn như sau.
Nếu trang web của bạn tương tự với bất kỳ ví dụ nào trong số này, bài viết này sẽ trình bày hầu hết mọi thứ bạn cần biết. Nếu không, thì nó sẽ cung cấp cho bạn nền tảng kiến thức vững chắc để xây dựng khi bạn làm việc nhiều hơn thông qua loạt blog.
Máy tính thường sử dụng máy bay không người lái tốt hơn chúng ta, vì vậy hãy cố gắng thực hiện càng ít thao tác bay thủ công càng tốt khi thu thập dữ liệu của bạn để giữ cho hình ảnh nhất quán và đúng thông số.
DJI GS Pro là một ứng dụng điều khiển máy bay không người lái cho bạn, theo các thông số kỹ thuật mà bạn đưa ra. Nó miễn phí và thực hiện tốt công việc của nó. Điều đó nói rằng, có rất nhiều ứng dụng lập kế hoạch chuyến bay khác có sẵn, vì vậy hãy thoải mái sử dụng bất kỳ ứng dụng nào bạn cảm thấy thoải mái nhất.
Có hai điều chính cần xem xét khi lập kế hoạch chuyến bay của bạn:
Như chúng ta đã biết, phép đo quang yêu cầu mỗi điểm phải được chụp từ ít nhất ba vị trí, đó là lý do tại sao chúng tôi đặt sidelap và frontlap từ 75% đến 80%.
Thao tác này sẽ chụp từng điểm nhiều lần, vì vậy nếu máy bay không người lái không kích hoạt ảnh chính xác đúng lúc hoặc hơi chệch hướng, bạn sẽ vẫn chụp mọi tính năng ít nhất ba lần.
Bây giờ, bạn có thể tự hỏi tại sao chúng tôi không chỉ chuyển chồng lên nhau
Điều này nghe có vẻ tốt trên lý thuyết, nhưng trên thực tế, 75% cung cấp đủ chồng chéo trong khi giảm thiểu số lượng ảnh. Nói chung, hơn 80% là quá mức cần thiết và sẽ làm tăng chuyến bay và thời gian xử lý của bạn một cách không cần thiết.
Máy ảnh và độ cao của bạn xác định khoảng cách lấy mẫu trên mặt đất (GSD) , là kích thước của mỗi pixel trên địa hình hoặc đối tượng.
Khảo sát của bạn không thể chính xác hơn kích thước của mỗi pixel, vì vậy bạn cần đảm bảo rằng GSD của bạn nhỏ hơn độ chính xác mong muốn của bạn. (Chúng tôi đã xây dựng một máy tính để giúp bạn tìm ra GSD . Hãy kiểm tra.)
Mặt khác, bạn không muốn bay quá gần và kết thúc với hàng nghìn hình ảnh, vì sẽ mất quá nhiều thời gian để chụp và xử lý (thời gian xử lý có thể dễ dàng đẩy lên thành vài ngày hoặc thậm chí vài tuần).
Giả sử bạn có Phantom 4 Pro hoặc Phantom 4 RTK và bạn đang chụp các khu vực nhỏ như khu dân cư hoặc kho dự trữ và bạn muốn có độ chính xác tốt nhất có thể. Trong trường hợp này, bạn có thể bay thấp tới 30m. Điều này dẫn đến GSD là 0,35in / px (0,89cm / px).
Vì độ chính xác có thể đạt được tốt nhất với máy bay không người lái và phép đo quang là 0,8in (2cm) theo chiều ngang, đây là mức thấp nhất bạn sẽ cần để bay trên bất kỳ công việc nào trên trái đất.
Bây giờ, giả sử bạn đang sử dụng cùng một máy bay không người lái để bao phủ các khu vực rộng lớn như trang trại hoặc đường bờ biển và bạn chỉ theo đường viền 3ft (1m) hoặc khối lượng gần đúng lớn. Trong trường hợp đó, bạn có thể bay lên ở độ cao 400ft (120m) để có GSD là 1,39in / px (3,54cm / px). Điều này cho phép bạn bao phủ các khu vực lớn hơn nhiều trong cùng một khoảng thời gian, sử dụng cùng một số lượng ảnh và pin.
Về cơ bản, hãy bay trên 100ft (30m) và đảm bảo số lượng ảnh của bạn không tăng quá cao.
Hầu hết các cài đặt mặc định sẽ ổn, nhưng có một số điều chỉnh bạn cần thực hiện để đảm bảo thu thập dữ liệu máy bay không người lái có chất lượng trên khảo sát UAV của bạn.